Trả lời kiến nghị cử tri

09:17 - Thứ Tư, 01/08/2018 Lượt xem: 9796 In bài viết
Cử tri xã Na Son (huyện Ðiện Biên Ðông) kiến nghị: Hiện nay, nhà đầu tư đang chuẩn bị triển khai thực hiện Dự án Cải tạo nâng cấp Trạm Thủy điện Na Son, xã Na Son, huyện Ðiện Biên Ðông. Cử tri đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chức năng xem xét mức giá đền bù về: đất, tài sản, hoa màu của người dân cho phù hợp, tránh thiệt thòi cho người dân có đất bị thu hồi; đồng thời có cam kết giữa nhà đầu tư với chính quyền địa phương và người dân trong quá trình triển khai thực hiện dự án, không làm ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất của nhân dân địa phương.

Trả lời: Căn cứ Quyết định số 1278/QÐ-UBND ngày 25/12/2017 của UBND tỉnh phê duyệt giá đất cụ thể để tính tiền bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất thực hiện Dự án Ðầu tư xây dựng công trình Thủy điện Na Son, xã Na Son, huyện Ðiện Biên Ðông; nhà đầu tư đã lập, trình thẩm định, phê duyệt phương án đền bù giải phóng mặt bằng trong phạm vi dự án. Ngày 6/2/2018 UBND huyện Ðiện Biên Ðông đã ban hành Quyết định số 144/QÐ-UBND phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ giai đoạn I xây dựng công trình Thủy điện Na Son. Theo đó, tổng giá trị bồi thường, hỗ trợ do chủ dự án phải chi trả cho các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân là 653.373.486 đồng, bao gồm: Bồi thường hỗ trợ về đất 191.966.800 đồng; bồi thường về cây trồng vật nuôi 2.965.500 đồng; hỗ trợ về đất và ổn định đời sống 391.413.350 đồng; thưởng tiến độ bàn giao mặt bằng 18.629.800 đồng; chi phí tổ chức thực hiện 48.398.036 đồng. Ðến nay nhà đầu tư đã thực hiện hoàn thiện các hợp đồng bồi thường, hỗ trợ tài sản gắn liền với đất và quyền sử dụng đất cho 38 hộ dân bị ảnh hưởng trong phạm vi Dự án và được người dân chấp thuận không có ý kiến khác phát sinh.

Cử tri xã Luân Giói (huyện Ðiện Biên Ðông) đề nghị: Tỉnh giao thêm chỉ tiêu tuyển nghĩa vụ quân sự đối với công dân nhập ngũ là nữ giới.

Trả lời: Theo quy định tại Khoản 2, Ðiều 6 Luật Nghĩa vụ quân sự năm 2015 quy định “Công dân nữ trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự trong thời bình nếu tự nguyện và quân đội có nhu cầu thì được phục vụ tại ngũ”. Thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự và căn cứ vào nhu cầu sử dụng, Bộ Quốc phòng quyết định giao chỉ tiêu, đối tượng tuyển chọn công dân nhập ngũ cho các địa phương. Thực tế trong những năm qua tỉnh Ðiện Biên không được Bộ Quốc phòng giao chỉ tiêu tuyển chọn công dân nữ vào quân đội.

UBND tỉnh tiếp thu ý kiến của cử tri, giao cho Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tham mưu cho Hội đồng Nghĩa vụ quân sự tỉnh để đề nghị với Bộ Tư lệnh Quân khu 2 và Bộ Quốc phòng giao chỉ tiêu tuyển chọn đối với công dân là nữ giới cho tỉnh Ðiện Biên trong thời gian tới.

Cử tri xã Nà Tấu (huyện Ðiện Biên) kiến nghị: Hiện nay có 10 hộ dân đang sinh sống gần Trại giam Nà Tấu có đường điện đi qua nhưng chưa được sử dụng điện. Ðề nghị Công ty Ðiện lực Ðiện Biên quan tâm, xem xét đầu tư đường điện cho các hộ dân nói trên.

Trả lời: Công ty Ðiện lực Ðiện Biên đã chỉ đạo Ðiện lực thành phố Ðiện Biên Phủ đến làm việc trực tiếp với Trại giam Nà Tấu (chủ sở hữu tài sản có lưới điện đi qua các hộ dân).

Ngay sau khi có sự đồng ý cho các hộ dân lắp đặt điện qua trạm biến áp Phân trại 1 thuộc tài sản của Trại giam Nà Tấu. Ngày 7/2/2018, Ðiện lực thành phố Ðiện Biên Phủ đã thực hiện lắp đặt công tơ và ký hợp đồng mua bán điện trực tiếp đến 10 hộ dân trên thuộc bản Tà Cáng 2, xã Nà Tấu. Ðến nay 10 hộ trên đã có điện sử dụng.

(Còn nữa)

T.K (b/s)
Bình luận
Back To Top